Fed giảm mạng tốc độ tăng lãi suất

0
214

Động thái ngày 14 tháng 12 đánh dấu sự thay đổi của Fed sau một năm chưa từng có trong đó họ tăng lãi suất bảy lần để giữ lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm. Lạm phát của Mỹ đã hạ nhiệt trong tháng 11, được công bố vào đầu tuần này, trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 7,1% trong tháng trước. Tỷ lệ này thấp hơn so với tháng 10 và thấp nhất kể từ cuối năm 2021.

Nhưng mặc dù giảm bốn lần, mức tăng 50 điểm cơ bản (0,5%) vẫn gấp đôi mức thông thường của cơ quan. Khi lãi suất cho vay tăng, nó vẫn có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của hàng triệu doanh nghiệp và hộ gia đình Mỹ. Fed cũng đã công bố bản tóm tắt các dự báo kinh tế được chờ đợi từ lâu vào ngày hôm qua.

Theo đó, tỷ giá tham chiếu trong ngắn hạn có thể được nâng lên mức 5-5,25%. Chỉ số PCE – thước đo lạm phát ưa thích của Fed – sẽ duy trì trên mục tiêu 2% cho đến ít nhất là năm 2025. Nhìn chung, các dự báo về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ trong tài liệu này không mấy khả quan. Các quan chức Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở đây sẽ đạt 4,6% vào cuối năm 2023 và duy trì ở mức đó cho đến năm 2024. Mức này cao hơn đáng kể so với mức 3,7% hiện tại. Tăng trưởng GDP dự kiến ​​sẽ giảm xuống 0,5% trong năm tới từ mức 1,2% trong tháng 9.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 14 tháng 12, Powell khẳng định rằng cơ quan này vẫn chưa kết thúc quá trình tăng lãi suất. “Cho đến khi chúng tôi tự tin rằng lạm phát đang hướng tới mức 2% một cách bền vững, chúng tôi sẽ không xem xét cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giữ nguyên lãi suất theo thời gian để khôi phục sự ổn định giá cả”, ông nói.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here