Giá xăng giảm khiến người tiêu dùng Mỹ lạc quan hơn

0
216

Sau nhiều tháng trì trệ, người Mỹ đang bắt đầu lạc quan hơn về nền kinh tế khi họ thấy giá xăng đang hạ nhiệt. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ, do Đại học Michigan theo dõi, đã tăng trong hai tháng qua sau khi chạm đáy vào tháng 6, đạt 58,2 vào tháng 8.

Joanne, Đại học Kinh tế Michigan, Giám đốc Khảo sát Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng W. Hsu, cho biết: “Trong khi niềm tin của người tiêu dùng vẫn ở mức thấp theo các tiêu chuẩn lịch sử, chúng tôi đang bắt đầu thấy sự cải thiện đáng kể. Điều này được thúc đẩy bởi lạm phát thấp hơn, đặc biệt là do giá khí đốt tự nhiên”. Giá xăng trung bình của Mỹ, đạt đỉnh 5 USD / gallon (3,78 lít) vào tháng 6, hiện đã giảm xuống còn khoảng 3,74 USD / gallon. Mức giảm 25% này có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều người Mỹ, đặc biệt là các hộ gia đình có thu nhập thấp, những người chi một phần lớn chi phí hàng tuần cho xăng.

Trong khi đó, lạm phát chính đã giảm nhẹ trong tháng 7 khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất mạnh, nhưng vẫn tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2021. Tuy nhiên, tác động đến túi tiền và tâm lý nhanh chóng trở nên rõ ràng. Các chỉ số về điều kiện kinh doanh, triển vọng tài chính ngắn hạn và kế hoạch mua hàng đều được cải thiện trong tháng 8, theo Conference Board.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của tổ chức này cũng tăng trong tháng 8 sau khi giảm ba tháng liên tiếp. Tháng trước, số lượng lớn nhất người Mỹ cho biết họ dự định đi nghỉ trong 8 tháng. “Khi giá xăng giảm, mọi người ngay lập tức cảm thấy tốt hơn. Lạm phát vẫn ở mức cao, nhưng thực tế là giá xăng không còn chạm mức cao kỷ lục có tác động rất lớn đến lượng tiêu thụ của mọi người và những gì họ có thể mong đợi trong tương lai”, COO Diane Swonk nhận xét của các nhà kinh tế KPMG.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here