2022 là cú sốc với các “công thức” đầu tư

0
176
huong dan cach dau tu chung khoan cho nguoi moi bat dau

Lạm phát và lãi suất tăng vào năm 2022 làm vô hiệu nhiều công thức cổ điển mang lại lợi nhuận đồng thời hạn chế rủi ro thất bại của nhà đầu tư. Trong gần một năm, kể từ khi chứng khoán Mỹ đạt đỉnh vào ngày 3 tháng 1, các nhà đầu tư đã cố gắng tìm đáy và xem xu hướng nào sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong tương lai. Dù đã phục hồi một phần nhưng mức sụt giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu trong năm nay vẫn rất lớn.

Chỉ số MSCI của các cổ phiếu trên toàn cầu giảm 18%. Nhiều tài sản đầu cơ khác giảm sâu hơn. Vốn hóa thị trường tiền điện tử sẽ giảm từ 3 nghìn tỷ đô la vào năm 2021 xuống còn 840 tỷ đô la. Tài sản an toàn hơn cũng không thoát. Chỉ số trái phiếu của các thị trường mới nổi và châu Âu đều giảm 15%, trong khi chỉ số trái phiếu của Mỹ mất 11%, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Đây cũng là lúc công thức đầu tư “ruột” 60/40, 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu – vốn lâu nay giúp nhiều nhà đầu tư kiếm bộn tiền mà không gặp rủi ro lớn – phát huy hiệu quả. Rất tệ Thông thường, một danh mục đầu tư phân bổ nhiều trái phiếu hơn và không có cổ phiếu nào được coi là ít rủi ro hơn. Nhưng Alex Fink, một nhà quản lý tài sản tại Schroder, cho biết trái phiếu đã mất giá quá nhiều trong năm nay nên quy tắc này không phải lúc nào cũng đúng.

Những nơi khác được coi là an toàn cũng ít có khả năng tìm nơi ẩn náu. Vàng, được một số người coi là hàng rào chống lại sự biến động của thị trường tài chính và lạm phát, đã giảm 3%. Đầu năm nay, nó có giá 115 yên đổi một đô la, nhưng bây giờ nó có giá 136 yên. Năm nay, đặt cược vào nguyên liệu-nhiên liệu có thể mang lại kết quả tốt nếu họ đúng. Cuộc xung đột Ukraine đang một phần đẩy giá lên cao.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here